Vườn Địa Ngục Wang Saen Suk (Thái Lan)

Theo giáo lý Phật Giáo, hơn 2.500 về trước, đức Phật cho biết khổ đau do những việc làm sai trái của con người gây ra sẽ phải gánh hậu quả khi họ chết đi. Tuy nhiên, đức Phật chưa bao giờ biến địa ngục thành một điểm thu hút khách du lịch nhằm giáo hóa con người như sáng kiến các đệ tử ngài ngày nay.

VuonDiaNgucWangSaenSuk-ThaiLan_1.jpg
Bantext ngoài cổng chào Vườn Địa Ngục Wang Saen Suk – Thailand.

Đất nước Thái Lan – một quốc gia coi Phật Giáo là quốc giáo – có những khu vườn địa ngục thật đặc trưng, sống động, thu hút rất đông người đến thăm viếng. Một trong khu vườn địa ngục nổi tiếng nhất của Thái Lan là vườn địa ngục Wang Saen Suk. Khu vườn nằm trong khuôn viên chùa Wang Saen Suk.

Wang Saen Suk nằm cách thủ đô Bangkok 90 phút đi xe về phía Nam, hướng đến Pattaya. Đây là một khu vườn đầy những bức tượng đáng sợ mô phỏng địa ngục thường được mô tả trong các truyền thuyết Phật Giáo. Khu vườn rùng rợn này hàng năm thu hút rất nhiều khách du lịch.

oOo

Địa ngục hay cõi âm là một địa danh siêu nhiên được nhắc đến trong nhiều nền văn minh và tôn giáo. Theo đó, đây là nơi đến của các linh hồn sau khi chết. Phần lớn các tôn giáo đều cho rằng địa ngục là nơi giam giữ và trừng phạt các linh hồn tội lỗi. Người ta tin rằng khi lìa đời, chỉ có thể xác bị hủy hoại, linh hồn sẽ được lên Niết Bàn hay xuống Địa Ngục, hoặc đầu thai sang kiếp khác (làm súc vật hoặc làm người) tùy theo việc lúc còn sống ở thiện hay ở ác.

Còn theo văn hóa cổ truyền dân gian Việt Nam: Diêm Vương (hay Diêm Chúa) là vị vua cai quản cõi âm – tức Âm Phủ; Địa Ngục – gồm có Thập Điện Diêm Vương, nơi sẽ trừng phạt kẻ có tội sau khi chết. Khi vừa chết, có Quỷ Sứ chờ sẵn, áp giải hồn người chết về Âm Phủ để xét xử, luận công, buộc tội… Trong điện xử án của Diêm Vương có gương Nghiệt Kính Đài. Tất cả những hành vi lúc còn tại thế của người chết sẽ hiển hiện ra trong gương (kính) khi xét xử. Các cận thần của Diêm Vương sẽ xem xét tội nhân khi còn sống đã vi phạm bao nhiêu điều xấu, làm được bao nhiêu điều tốt để căn cứ vào đó mà kết luận. Diêm Vương sẽ quyết định đưa tội nhân đến nơi đâu. Chiếu theo bản án của Diêm Vương, hồn người có tội sẽ bị Quỷ Sứ điệu đi thọ hình tại các ngục…

Mọi người Phật Tử – và một phần rất lớn người Việt Nam bất kể tôn giáo nào – tin rằng bị đày vào địa ngục là do “nhân quả” hành động của chính mình tạo tác lúc sinh thời.

oOo

Sau khi bước qua cổng chào với tấm biển “Chào Mừng tới Địa Ngục”, mọi cảnh tượng khủng khiếp dưới địa ngục sẽ hiện ra ngay trước mắt du khách. Bạn sẽ nhìn thấy những bức tượng trong các trạng thái bị hành hình, mô tả những khổ hình mà kẻ có tội phải gánh chịu khi xuống địa ngục. Mỗi cửa ngục có kiểu trừng phạt riêng: Bị mổ bụng, moi tim, bị nấu trong vạc dầu sôi, bị chặt tay, chặt chân, bị cưa xẻ, bị các loại ác thú xé xác v.v… Kiểu nào cũng đáng sợ và đau khổ tột cùng.

Những cảnh tượng này được dựng nên nhằm răn đe bất kỳ ai gây ra tội lỗi trong cuộc sống hãy nên biết hối cải và sống một cuộc đời lương thiện. Bởi vậy, tuy sự rùng rợn bao trùm Vườn Địa Ngục, nhiều gia đình Thái Lan lại xem những nơi như thế này là điểm du lịch để họ cho con cái đến tham quan với mục đích răn dạy chúng hằng ngày làm điều đúng đắn, sống cuộc sống hướng thiện, không được làm điều ác.

oOo

Mặc dù thu thập được khá nhiều hình ảnh đặc trưng về các cảnh hành hình của Vườn Địa Ngục Wang Saen Suk mà những người xây dựng khu vườn đã kiến tạo đúng theo như kinh sách Phật Giáo, nhưng vì chủ ý riêng của Thư Viện GĐPT, Ban Biên Tập đã lược bớt các hình ảnh không thích hợp – đặc biệt với lứa tuổi Đồng Niên – chỉ đăng tải một số để minh họa:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.