225 câu trích dẫn
GIÁO HUẤN CỦA ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
[ Dalai Lama – ཏཱ་ ལའི་ བླ་ མ་ – 達 賴 喇 嘛 ]
HOANG PHONG chuyển ngữ
oOo
Các câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 (https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama). Các câu này được xếp theo các chủ đề:
- Tình thương yêu.
- Tiền bạc.
- Hạnh phúc.
- Lòng tốt.
- Sự đổi thay.
- Sự giận dữ và xung đột.
- Lòng từ bi.
- Các thể dạng tâm thần.
- Nhân loại.
- Sự u mê.
- Thế giới nội tâm.
- Hòa bình.
- Sự liên hệ giữa con người.
- Tôn giáo.
- Trí tuệ.
- Tự biến cải chính mình.
- Khổ đau.
- Tâm linh.
- Sự sống.
- Bạo lực.
- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma.
Bài 4
(Câu 60 đến câu 93)
oOo
6. Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về sự giận dữ và xung đột.
Câu 60
Không nên để cho một sự cãi vã nhỏ nhặt tàn phá tình bạn hữu thâm giao.
Câu 61
Sự giận dữ bùng lên từ một tâm thức thô thiển, thế nhưng chính tâm thức cũng có thể làm cho nó lắng xuống bằng tình thương yêu.
Câu 62
Phương pháp hữu hiệu nhất có thể biến cải được tâm thức kẻ khác là tình thương yêu nhưng không hề là sự giận dữ.
Câu 63
Mỗi khi nhận thấy mình phạm vào sai lầm thì tức khắc phải tìm cách sửa chữa.
Câu 64
Kẻ thù của mình nằm bên trong chính mình. Các xúc cảm xung đột, các sự kiêu hãnh, giận dữ, ganh ghét… là kẻ thù đích thật của mình.
Câu 65
Phương pháp tốt đẹp nhất để giải quyết bất cứ một khó khăn nào trong thế giới con người là giúp cho tất cả mọi bên biết ngồi xuống với nhau để thảo luận.
Câu 66
Luôn luôn nên đặt mình vào vị trí của kẻ khác. Hãy tạm gác sang một bên các quan điểm và các sự phán đoán của mình hầu giúp mình hiểu được kẻ khác. Đấy là cách tránh được vô số những sự xung đột.
Câu 67
Chúng ta không thể vượt lên trên sự giận dữ và hận thù bằng cách đơn giản là xóa bỏ chúng. Chúng ta cần phải vun xới thật tích cực các liều thuốc hóa giải là sự kiên nhẫn và tha thứ.
(Chúng ta tìm cách gạt bỏ sự giận dữ, thế nhưng thật ra sự giận dữ cũng chỉ tạm thời bị che đậy hay vùi lấp kín đáo trong tâm thức mình. Chỉ có tình thương mới hóa giải được nguyên nhân sâu xa tạo ra sự giận dữ đó).
Câu 68
Sự giận dữ, ganh ghét và các cảm tính tiêu cực khác ngự trị bên trong tâm thức mình, thế nhưng mình thì lại không hề ý thức được là các cảm tính ấy không hề phù hợp với niềm hân hoan và sự an bình bên trong nội tâm mình.
Câu 69
Sự giận dữ và hận thù là các nguyên nhân chủ yếu tạo ra vô số những điều bất hạnh trong thế giới này từ những sự cãi vã trong gia đình đến các các cuộc xung đột to lớn hơn.
(Trích tronng quyển 365 Méditations quotidiennes, id).
Câu 70
Sư giận dữ không khác gì như một cái thắng làm ngăn chận lại sự thăng tiến tâm linh của mình. Một phút giận dữ tàn phá những điều đạo hạnh mà mình tạo được đôi khi với thật nhiều cố gắng qua những năm tháng dài, kể cả một chuỗi tái sinh. Sự giận dữ là một trong số các kẻ thù khiếp đảm nhất của tâm thức mình.
(Trích trong quyển Sages paroles du Dalai-Lama, id).
7. Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về lòng từ bi
Câu 71
Nếu muốn thiết lập sự an bình chung quanh mình và hành động trong thế giới thì trước hết phải hành động hướng vào con người của mình và tạo lập sự an bình bên trong chính mình.
Câu 72
Tình thương yêu và lòng từ bi là những gì cần thiết, không phải là những thứ xa xỉ. Thiếu tình thương yêu và lòng từ bi thì nhân loại sẽ không sao tồn tại được.
(Trích trong quyển L’Art du bonheur, id).
Câu 73
Hãy trau dồi tình thương yêu và lòng từ bi, hai thứ ấy sẽ mang lại ý nghĩa đích thật cho sự sống. Ngoài ra tất cả những thứ khác đều là phụ thuộc.
Câu 74
Nếu chỉ duy nhất trông cậy vào giáo dục thì không đủ, phải cần đến một phẩm tính căn bản nơi con người là lòng từ bi hầu giúp con người biết quan tâm đến nhau.
Câu 75
Cung cách hành xử của mỗi người trong từng ngày thật ra cũng là sự thử thách đúng nghĩa của nó đối với lòng từ bi nơi con người của mình.
Câu 76
Cảm thấy lòng từ bi dâng lên có nghĩa là cảm thấy một cái gì đó không kham nổi, không chịu đựng nổi, cũng không thể làm ngơ được trước sự khổ đau của kẻ khác.
Câu 77
Tôi tin thật vững chắc là bản chất con người luôn là một cái gì đó thật tốt và từ bi. Và đấy cũng chính là nét độc đáo nhất nơi con người.
Câu 78
Niềm tin thật sâu xa nơi tôi là lòng từ bi là khía cạnh chủ yếu nhất thuộc bản chất của chúng ta, thế nhưng đồng thời nó cũng là nền tảng giúp chúng ta bồi đắp hạnh phúc cho chính mình.
Câu 79
Trách nhiệm của chúng ta là phải tỏ ra mình là những con người đạo đức. Sự kiên nhẫn và tha thứ không phải là dấu hiệu của sự yếu hèn, mà là sự thử thách đối với sức mạnh của chính mình.
Câu 80
Chúng ta cố gắng khơi động lòng từ bi bên trong tâm thức mình và khi nào cảm tính ấy biến thành hành động, thì thái độ đối xử của mình đối với kẻ khác theo đó cũng sẽ tự động biến thành khác hơn.
Câu 81
Biểu lộ lòng kính mến đối với kẻ khác là một cái gì đó không thể thiếu sót chẳng qua là vì hạnh phúc của mình gắn liền với hạnh phúc của họ.
(Trích trong quyển L’art de la gentillesse / Nghệ thuật thân thiện, tác giả Pierro Ferrucci, lời tựa Đức Đạt-lai Lạt-ma, NXB Poche, 2009).
Câu 82
Trước bất cứ một cảnh huống nào xảy ra, tôi luôn hành động với lòng từ bi. Cách hành xử đó mang lại cho tôi một sức mạnh nội tâm và một niềm hạnh phúc trong lòng Điều đó giúp tôi cảm thấy cuộc sống của tôi hữu ích.
Câu 83
Lòng từ bi chỉ hữu ích khi mang ra thực hành. Nó phải là chiếc chìa khóa kết nối mình với kẻ khác, là nền tảng của tư duy mình, là hành động của chính mình.
Câu 84
Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc thì hãy thực thi lòng từ bi. Nếu bạn muốn mình được hạnh phúc, thì cũng hãy thực thi lòng từ bi.
(Trích trong quyển L’Art du bonheur: Sagesse et Sérénité au quotidien / Nghệ thuật mang lại hạnh phúc: Trí tuệ và sự trong sáng trong từng ngày, NXB Poche, 2000).
Câu 85
Nếu lòng từ bi, sự thân thiện và tình thương yêu thúc đẩy bạn, thì đấy chính là chiếc chìa khóa đưa vào cái ổ khóa của nội tâm bạn giúp bạn mở rộng lòng mình để tiếp đón kẻ khác.
Câu 86
Quan tâm đến kẻ khác, chia sẻ những khó khăn của họ, tỏ lộ lòng từ bi với họ, là nền tảng tạo ra một cuộc sống hạnh phúc cho mình, cho gia đình mình, và cho cả toàn thể nhân loại.
Câu 87
Theo sự hiểu biết chung thì cuộc sống của con người quả là ngắn ngủi. Vậy tốt hơn nên tạo ra cho sự hiện hữu ngắn ngủi đó của mình trên địa cầu này một chút gì đó hữu ích cho cá nhân mình và cả kẻ khác.
(Trích trong quyển Une année avec le Dalai-Lama / Một năm bên cạnh Đức Đạt-lai Lạt-ma NXB Presses de la Renaissance, 2008).
Câu 88
Khía cạnh tinh anh đích thật nhất nơi con người là sự tốt bụng. Tuy vẫn có các phẩm tính khác phát sinh từ giáo dục và sự hiểu biết, thế nhưng nếu muốn trở thành một con người xứng đáng, mang lại một ý nghĩa nào đó cho sự hiện hữu của mình thì phải có một trái tim thật tốt.
Câu 89
Lòng từ bi sẽ chẳng có một giá trị gì cả khi nó vẫn còn ở thể dạng tư duy. Nó phải tạo ra cho mình một cung cách hành xử đối với với đồng loại, qua từng hành động và tư duy của mình. Người ta có thể nhận biết dễ dàng dáng vẻ khiêm tốn, thế nhưng phía sau thật ra là cả một sự ngạo mạn.
(Miệng nói từ bi nhưng trong lòng là sự khinh miệt).
(Trích trong quyển L’art de la compassion, id).
Câu 90
Sự thân thiện và lòng từ bi thật cần thiết giúp chúng ta mang lại một ý nghĩa nào đó cho cuộc sống. Các phẩm tính đó là nền tảng của một trái tim nhân từ. Trái tim của một người được khơi động bởi lòng thiết tha giúp đỡ kẻ khác. Bổn phận của chúng ta là phải mang lại một cái gì đó tốt đẹp cho cuộc sống bằng sự thân thiện, tình thương yêu, sự lương thiện, sự thật và công lý.
(Trích trong quyển L’art de la gentillesse, id).
Câu 91
Tôi vẫn luôn tin rằng dù là thuộc cấp bậc nào trong xã hội, từ gia đình, bộ tộc, quốc gia đến quốc tế, chiếc chìa khóa mang lại hạnh phúc và sự phồn vinh cho thế giới chính là sự phát huy lòng từ bi. Điều đó không bắt buộc chúng ta phải theo một tôn giáo nào cả cũng không cần phải tin vào một lý tường nào cả. Điều cần thiết duy nhất là mỗi con người trong chúng ta phải phát huy được các phẩm tính con người của mình.
(Trích từ trang mạng của Đức Đạt-lai Lạt-ma: dalailama.com).
Câu 92
Này các bạn trẻ của tôi! Các bạn lớn lên trong một cơn lốc tàn phá ở cấp bậc toàn cầu: nào là chiến tranh, khủng bố, vơ vét tài nguyên thiên nhiên. Các sự bất công, thèm khát của cải và điên rồ tạo ra một thế giới không lối thoát. Tôi kêu gọi các bạn hãy làm một cuộc cách mạng, một cuộc cách mạng chưa từng xảy ra trong lịch sử nhân loại: đó là Cuộc Cách Mạng Từ Bi”.
(Trích trong quyển Mon autobiographie, id, và trong quyển Faites une Révolution – l’appel du Dalai-Lama à la jeunesse / Hãy làm một cuộc cách mạng – Lời kêu gọi tuổi trẻ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, NXB Massot, 2017. Quyển sách này cũng đã được Hoang Phong chuyển ngữ, và đã được xuất bản tại Việt Nam và tại Mỹ. Độc giả có thể xem quyển sách này trên mạng).
Câu 93
Quả hết sức đáng tiếc, tình thương yêu và lòng từ bi bị gạt ra khỏi quá nhiều lãnh vực sinh hoạt xã hội từ lâu đời. Bị thu hẹp trong lãnh vực gia đình và các sinh hoạt riêng tư do đó mỗi khi nói đến lòng từ bi nơi công cộng thì khó tránh khỏi bị xem là một sự xấu hổ, hoặc cũng có thể là cả một sự ngây thơ. Điều đó là cả một bi kịch. Theo tôi nêu lên lòng từ bi hoàn toàn không phải là cách phô trương một lý tưởng tách rời với hiện thực,
mà là một phương tiện hữu hiệu nhất mang lại lợi ích cho kẻ khác và cho cả chính mình.
(Trích trong quyển Autobiographie spirituelle, id).
Bures-Sur-Yvette, 15.09.2021
HOANG PHONG chuyển ngữ