Năm 1982 tôi về học tại Đại Học Đà Lạt và tham gia sinh hoạt cùng “Đạo Tràng Pháp Hoa” chùa Linh Sơn, ngôi chùa nổi tiếng của thành phố ngàn thông. Mang danh Đạo tràng Pháp Hoa, nhưng mọi lề lối làm việc, sinh hoạt hay học tập theo đúng đường hướng của tổ chức Gia Đình Phật Tử (GĐPT). Đạo tràng lúc này quy tụ hơn 50 Đoàn Sinh do anh Thành (một Huynh Trưởng cấp Tập) quản lý và nhiều lúc chúng tôi được anh Tân, anh Thạnh về giảng dạy. Mô hình sinh hoạt hơi nghiêng theo chiều hướng của “Ban Kinh Nhạc”.
Cuối tháng 1 âm lịch năm 1984 Cố Hòa Thượng Thích Từ Mãn trụ trì chùa Linh Sơn (lúc đó là Trưởng Ban Trị Sự Tỉnh Hội Phật Giáo) và Thầy Thích Minh An, Thư Ký Ban Trị Sự Tỉnh Hội đề nghị anh em làm 1 đêm kinh nhạc cúng dường Phật Đản, bởi từ sau ngày 30/4/1975 Đà Lạt chưa có đêm văn nghệ nào của Phật Giáo.
Sau 2 lần hội họp, chúng tôi đã thống nhất được chương trình của đêm văn nghệ với hơn 20 tiết mục gồm nhiều thể loại (chỉ thiếu kịch). Tuy nhiên đến giữa trung tuần tháng 3 chúng tôi vẫn chưa kiếm ra ca khúc chính của chương trình. Nhạc Phật Đản tuy nhiều nhưng bài hát chủ đạo theo dự kiến của chúng tôi thì vướng vào 2 thái cực: Hoặc quá khó với một tổ chức không được đào tạo bài bản về thanh nhạc, hoặc quá đơn giản giống bài hát sinh hoạt. Vô tình nghe chúng tôi bàn bạc, anh Nguyên Tín đã giới thiệu với chúng tôi anh Bửu Ấn, một nhạc sỹ đồng thời là Huynh Trưởng GĐPT.
Một buổi chiều, tôi cùng anh Hải và người con gái của anh Nguyên Tín (lâu quá tôi không nhớ rõ là em đó tên Trinh pháp danh Diệu Tuyết, hay tên Tuyết pháp danh Diệu Trinh) lên nhà thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng gặp anh Bửu Ấn.
Sau khi nghe chúng tôi trình bày anh Bửu Ấn đã chọn cho chúng tôi ca khúc “Ngày Huy Hoàng” anh đã viết từ cuối những năm 50. Liên tục 3 buổi chiều anh em chúng tôi ngồi cùng nhau phối khí bài hát này. May mắn nhóm Đạo Tràng Pháp Hoa có đủ các thành viên cho một band nhạc (may mắn lắm, bởi lúc đó chỉ cần 1 cây guitar solo, 1 cây guitar accord, 1 cây guitar bass, 1 tay trống jazz là đủ 1 band music). Do không thể mượn được cây piano của nhà thiếu nhi, vả lại nó quá cồng kềnh để chuyển về sân khấu chùa Linh Sơn nên anh Bửu Ấn đã viết lại phần nhạc dùng cho piano qua violon cho một Huynh Trưởng tập sự (Vũ) thực hiện.
Đêm 13 âm lịch trời mưa lất phất nhưng khán giả đội mưa xem rất đông, có những địa phương như Bảo Lộc, Laba, Đơn Dương các bác đã thuê nguyên một chiếc xe đò 51 chỗ lên xem văn nghệ.
Bài hát “Ngày Huy Hoàng” với phần lĩnh xướng của Thiếu Nữ Diệu Trang, hợp xướng của Ngành Thiếu vừa là ca khúc mở màn và phần phối được sử dụng xuyên suốt chương trình làm cho đêm văn nghệ bừng lên sức sống, đánh dấu sự trở lại của Ban Kinh Nhạc GĐPT Lâm Đồng. Tiếc rằng bản phối qua bao nhiêu năm thay đổi nơi cư trú tôi đã để thất lạc. Xin gởi đến các bạn bài hát “Ngày Huy Hoàng” như một món quà mừng ngày Đản Sanh của Đức Từ Phụ và cũng là nén tâm hương của người em dâng về anh Bửu Ấn – một trong những nhạc sỹ tài hoa của tổ chức GĐPT.
oOo
oOo