Những hóa thân Bồ Tát: Tìm Thánh Tăng

0

TeCong_BoDai_01.jpg

Tại một ngôi chùa Trung Hoa nọ ngày xưa, có một vị sư nổi tiếng về hạnh… ở bẩn! Thầy không hội đủ điều kiện thân tướng trang nghiêm để thọ đại giới, vì thế mặc dù ở chùa đã lâu, thầy vẫn giữ chức vụ của một chú tiểu là làm các công việc ở trong bếp, ngoài vườn và nhà vệ sinh. Tất cả những công việc nặng nhọc dơ dáy, đại chúng đều giao cho thầy phụ trách. Thầy làm tất cả mọi sự với tâm hoan hỷ, không một tiếng phàn nàn, lúc nào nụ cười cũng nở trên môi.

Mặc dù y phục rách rưới dơ dáy, nét mặt thầy luôn rạng rỡ. Có điều đáng phàn nàn nhất về thầy là mặc dù tuổi đã lớn, không còn bé bỏng gì, thế mà thầy luôn để mũi chảy thò lò như một cậu bé, không chịu lau chùi, không bao giờ rửa mặt. Cho nên tuy thầy rất dễ thương, cũng ít ai dám đến gần vì nhờm gớm. Mỗi khi các bạn đồng tu đề nghị: “Xin chú mày làm phúc quẹt mũi dùm đi. Dơ dáy lắm!”, thầy chỉ cười hề hề: “Em không có thời giờ quẹt mũi, sư huynh ạ!”, rồi bỏ đi một nước.

Một hôm nhân ngày lễ Vu Lan, nhà vua bày tỏ ý muốn thỉnh tất cả chư Tăng trong chùa không chừa vị nào, vào cung để dự Trai Tăng. Vua tha thiết yêu cầu Hòa Thượng trụ trì đừng để vị nào ở lại chùa, vua sẽ cho người đến giữ chùa trong thời gian Tăng chúng vào cung.

Sở dĩ nhà vua muốn như vậy là vì đã có dụng ý. Vua vốn là người mộ đạo tha thiết, cầu gặp Thánh Tăng để khai thị cho mình yếu nghĩa bộ kinh Kim Cang. Do lòng chí thành, một hôm vua được thần nhân báo mộng rằng trong ngôi chùa lớn ấy có một vị Thánh Tăng, hãy thỉnh về cung thuyết pháp. Tỉnh dậy, vua hoang mang không biết Thánh Tăng ấy là ai trong ngôi chùa đông cả ngàn Tăng chúng đó. Sau một hồi bàn luận với các cận thần, vua được bày cho một mưu kế hay ho, bèn vội thực hành ngay kế ấy để tìm gặp Thánh Tăng. Thế là vua cho sửa soạn một buổi Trai Tăng cúng dường toàn thể Tăng chúng trong ngôi chùa nọ.

Về phần Tăng chúng trong chùa, họ bàn nhau:

– Hôm nay vua thỉnh toàn thể chư Tăng vào cung thọ trai không chừa một vị nào ở lại giữ chùa. Nghĩa là phải cho cả cái chú ở dơ của mình đi theo. Chú ấy chưa thụ giới, vậy trong khi chúng ta đắp y đi có hàng ngũ chỉnh tề thì hãy để chú đi một mình sau rốt để khỏi mất thể diện chúng Tăng.

Tăng chúng bằng lòng theo sự sắp đặt ấy và báo tin cho chú ở dơ sửa soạn theo hầu chư Tăng vào cung dự lễ. Họ không quên dặn chú làm phúc quẹt mũi dùm trước khi ra đi. Chú cười hề hề:

– Dạ được rồi, quý huynh đừng lo. Lần này em xin lau mặt mũi sạch sẽ để theo hầu quý sư huynh.

oOo

Vua và đình thần đứng xếp thành hàng rào danh dự cung đón chư Tăng đang uy nghi dần bước qua chánh môn để vào cung.

Mặt nhà vua hơi lộ vẻ thất vọng khi thấy gần hết chư Tăng đều điềm nhiên bước qua cổng lớn. Khi người cuối cùng của cả hàng dài Tăng chúng đắp y đã đi qua cửa cung, sắp có lệnh đóng cửa, thì một vị sư không đắp y, ăn mặc dơ dáy, ở đâu nhảy bổ tới, lộn nhào hai ba vòng để tránh dẫm chân lên ngưỡng cửa, vừa lẩm bẩm một mình:

– Chết chưa! Ai dám dẫm chân lên pháp bảo của đức Như Lai.

Ngay lập tức, vua và đình thần quỳ mọp xuống trước vị Tăng, dâng lên bộ y quý giá:

– Ngưỡng bạch Hòa Thượng, đệ tử xin cung thỉnh người thăng pháp tòa cho chúng con được ân triêm pháp nhủ.

Sư điềm nhiên nhẹ bước lên pháp tòa dành sẵn, dõng dạc giảng kinh Kim Cang lưu loát như nước chảy, mây trôi, như  hoa bay, như trăng rọi cho tất cả đại chúng và triều đình. Ðến đoạn “Ly nhất thiết chư tướng, tức danh chư Phật”, nhà vua hoát nhiên đại ngộ.

Sau thời thuyết pháp, nhà vua quỳ sám hối trước đại chúng Tăng. Vì lòng tha thiết cầu gặp Thánh Tăng, nhà vua buộc lòng phạm đến pháp bảo bằng cách chôn một quyển kinh Kim Cang ngay lối cửa vào cung điện. Với kế đó, nhà vua đã tìm ra vị Thánh Tăng trong hơn nghìn Tăng chúng. Ấy là vị có thần thông, biết được chỗ chôn kinh và tránh dẫm lên pháp bảo bằng cách lộn nhào qua cửa ngọ môn để vào cung.

QuangMai sưu tầm.

Share.

Leave A Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.