Đọc báo, và… buồn!

TVGĐPT – Bài viết của tác giả có tiêu đề là “Đọc báo Hà Nam Online”, chúng tôi xin phép đã thay đổi dòng tựa đề. Hình minh họa bài viết là của báo Hà Nam Online, link bài báo: https://baohanam.com.vn/van-hoa/le-khai-phap-khoa-an-cu-kiet-ha-phat-lich-2566-duong-lich-2022-63987.html

(Hơn 10 năm trước đây, Thư Viện GĐPT cũng từng đăng tải bài viết về đề tài tương tự: Lễ Phật Đản trang nghiêm và những hình ảnh chướng mắt).

oOo

Trong mục Văn hóa của báo Hà Nam ngày 4/6/2022, tường thuật Lễ Khai Pháp khóa An Cư Kiết Hạ – Phật lịch 2566, Dương lịch 2022. Tại thành phố Phủ Lý, Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo tỉnh đã tổ chức Lễ Khai Pháp khóa an cư tại chùa Bầu.

An Cư là thông lệ hàng năm của Phật Giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế. Toàn quốc ba miền cũng đã tiếp tục duy trì pháp giáo, tùy mỗi nơi tổ chức. Đây là một nghi thức thuộc nội bộ, nó không phải nghi thức hành chánh; thế nhưng ngoài Hà Nam, còn nơi nào có kiểu tổ chức phi lý khi mà mời đích danh, “cung nghinh” các quan chức tham gia tiến vào đạo tràng, chính quyền đi song song với Chư Tăng chức sắc và giáo phẩm giữa hai hàng Phật Tử cung kính chấp tay!

Ngoài H.T Thanh Quyết, Phó chủ tịch Hội Đồng Trị Sự Trung Ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị Sự tỉnh; còn có lãnh đạo UBMTTQ, đại diện Sở nội vụ, Công an tỉnh, Ban dân vận thành ủy Phủ Lý, công an các huyện, thị xã, thành phố, các sở ban ngành của tỉnh; cùng Tăng Ni và đồng bào Phật Tử.

Truyền thống Chư Tăng “bất bái quân vương” minh họa cho sự tôn kính. Chùa Hòe Nhai hay còn gọi là Hồng Phúc Tự (nằm ở số 19 phố Hàng Than, quận Ba Đình, Hà Nội) là ngôi chùa cổ, tương truyền có từ đời nhà Lý và là chốn Tổ của phái Tào Động – một Thiền phái lớn của Phật Giáo Việt Nam – có tượng gỗ nhà vua mặc hoàng bào, cung kính khom mình cõng tượng Phật.

Tu sĩ là bậc xuất ly tam giới, không còn lệ thuộc những nghi tắc thế tục; ngoại trừ Thiền sư Vạn Hạnh đứng trước tình trạng quốc phá gia vong nên đích thân đảm nhiệm việc triều chính; sau đó vẫn trở lại am tranh thúc liễm thân tâm tiến đến giải thoát. Trong thời ly loạn bị giặc phương Bắc xâm lăng, Chư Tăng cũng phải khoác chiến bào làm tròn nhiệm vụ người dân đối với tổ quốc; nhiệm vụ thế gian hoàn tất, con đường tu hành vẫn cách ly danh chức thế tục, không để thế gian chi phối đời sống thiền môn.

Như thế xuất gia là hạnh thoát tục nhưng vẫn không quên nhiệm vụ lúc đất nước cần, tuy vậy, không bị danh lợi, quyền lực chi phối. Thể cách “nhà sư” buộc Phật Tử chắp tay nghinh đón thế quyền như nghinh đón Chư Tăng rất khó coi! Quan chức vui gì khi có những “nhà sư” xu nịnh trắng trợn! Khi lễ, quần chúng không được đứng ngang Chư Tăng, lẽ nào quan chức đi song hành Chư Tăng để cho Phật Tử tiếp đón? Tình trạng này nếu trở thành thông lệ, rồi đây Bố Tát tụng giới, tác pháp Yết-ma… cũng mời nhà nước “chứng minh”?

Hình như một số thầy không nắm vững thế nào thuộc nghi thức hành chánh, thế nào là nghi lễ tôn giáo; chẳng những thế, ngay cả lễ Vésak, có nơi đem tượng Hồ chủ tịch “tắm” chung với tượng sơ sinh, cứ tưởng làm thế là lấy lòng nhà nước! Chắc chắn những cán bộ có nhân cách sẽ khó chịu! Để chỉnh đốn, thiết nghỉ Giáo Hội nên minh định rõ cho một số Tăng, Ni biết thế nào thuộc lãnh vực hành chánh, thế nào là nghi thức tôn giáo để diện mạo Phật Giáo Việt Nam dưới cái nhìn nước ngoài và các tôn giáo bạn có phần chính chắn hơn.

Phật Giáo Việt Nam hiện nay còn nhiều vấn đề cần nói thẳng, nói thật. Một số Tăng, Ni còn cần chỉnh đốn khi mà giới hạnh, giáo luật chưa thông (!).

Đọc báo hàng ngày thấy toàn tiêu cực trong một bộ phận của Phật Giáo Việt Nam hiện nay, thấy buồn!

MINH MẪN – 23/6/2022.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.