Tổ Huệ Khả – 慧 可
(494 – 601 T.L).
oOo
Sư họ Cơ quê ở Võ Lao, dòng tôn thất nhà Chu, cha mẹ Sư lớn tuổi không con, lắm phen đến chùa cầu con, sau mẹ có thai sinh ra Sư. Khi Sư lọt lòng mẹ, có hào quang lạ chiếu sáng trong nhà, nên đặt tên Sư là Quang.
Thuở bé, Sư học hết sách đời, rất thông Lão-Trang. Năm ba mươi tuổi, Sư tự cảm than: “Lão, Dịch là sách thế gian chẳng tột được đại lý”. Sư bắt đầu xem kinh Phật. Sư viễn du tìm thầy học đạo, đến Lạc Dương lên núi Hương Sơn, chùa Long Môn, gặp thiền sư Bảo Tịnh bèn xin xuất gia. Sau đó, Sư đến chùa Vĩnh Mục thọ giới ở tại Phù Du Giảng Tứ. Sư chuyên học kinh luận, chưa bao lâu thảy được tinh thông.
Năm 32 tuổi, Sư trở về Bổn Sư nơi Hương Sơn. Ở đây trọn ngày, Sư ngồi thiền quán trên núi. Trải tám năm như thế, một hôm khi Sư đang thiền định, bỗng có vị Thần hiện ra thưa:
– Ngài không nên ở đây lâu, muốn được đạo quả hãy đi về phương Nam.
Hôm sau, trên đầu Sư chợt đau như kim châm không thể chịu được. Sư định đi tìm thuốc trị, chợt nghe trong hư không có tiếng nói: “Đây là đổi xương, chẳng phải bệnh thường”. Sư đem việc nầy thuật lại Thiền Sư Bảo Tịnh. Bảo Tịnh ngăn không cho trị thuốc. Sáng hôm sau, Bảo Tịnh xem trên đầu Sư quả thấy đầu xương nổi cao như năm ngọn núi, bảo:
– Lạ thay! Ngươi có tướng tốt này ắt sẽ đắc đạo. Thần lại dạy ngươi sang miền Nam, ta nghe Đại Sỹ Bồ-đề-đạt-ma đến ở chùa Thiếu Lâm, chắc đó là thầy của ngươi vậy.
Nhơn có Thần mách bảo, nên Bổn Sư Bảo Tịnh đổi hiệu Sư là Thần Quang. Sư tìm đến chùa Thiếu Lâm yết kiến Tổ Bồ-đề-đạt-ma và được truyền tâm ấn. Sư ở đây cho đến lúc Tổ quy tịch. Sau đó, Sư sang Bắc Tề hoằng truyền chánh pháp.
Một hôm, Sư gặp một người cư sĩ trạc 40 tuổi, chẳng nói tên họ, đến đảnh lễ Sư thưa:
– Đệ tử mang bệnh ghẻ lở đầy mình, xin Thầy từ bi vì đệ tử sám tội.
Sư bảo:
– Đem tội ra, ta sẽ vì ngươi sám hối.
Ông cư sĩ đứng sững giây lâu thưa:
– Đệ tử tìm tội không thể được.
– Ta đã vì ngươi sám hối rồi. Nhưng, ngươi nên nương tựa Phật Pháp Tăng.
– Hiện giờ đệ tử thấy Thầy, đã biết được Tăng. Chẳng biết thế nào là Phật và Pháp?
– Tâm ấy là Phật, tâm ấy là Pháp, Phật Pháp không hai, ngươi có biết đó chăng?
– Nay đệ tử mới biết tánh, tội không ở trong, ngoài, chặng giữa; như tội, tâm cũng vậy, thật Phật Pháp không hai.
Sư nghe nói rất hoan hỷ, cho cạo tóc xuất gia, bảo:
– Ngươi là vật báu của ta, nên đặt tên Tăng Xán.
Ngày 18 tháng 3 niên hiệu Thiên Bình năm thứ hai (536 T.L) Tăng Xán được thọ giới Cụ-túc tại chùa Quang Phước. Từ đó, bệnh của ông lần lần thuyên giảm. Ông theo hầu thầy được hai năm. Một hôm, Sư Huệ Khả gọi ông đến bảo:
– Tổ Bồ-đề-đạt-ma chẳng ngại xa xôi, từ Ấn Độ sang, đem chánh pháp nhãn tạng truyền cho ta, nay ta trao lại cho ngươi cùng với y bát, ngươi khéo giữ gìn chớ để đoạn tuyệt. Nghe ta nói kệ:
Bổn lai duyên hữu địa
Nhơn địa chúng hoa sanh
Bổn lai vô hữu chủng
Hoa diệc bất tằng sanh.
Dịch:
Xưa nay nhơn có đất
Bởi đất giống hoa sanh
Xưa nay không có giống
Hoa cũng chẳng từng sanh.
Đọc bài kệ xong Sư lại tiếp:
– Ngươi phải tìm nơi núi sâu ở ẩn, không nên đi giáo hóa sớm, trong nước sẽ có nạn.
Tăng Xán thưa:
– Thầy đã biết trước mọi việc, cúi xin từ bi dạy con rành rẽ.
– Đây không phải tự ta nói, mà là lời huyền ký của Tổ Bát-nhã-đa-la do Tổ Đạt-ma thuật lại cho ta nghe: Sau khi Tổ nhập Niết-bàn 150 năm sẽ có những việc xảy ra như bài kệ nầy:
Tâm trung tuy kiết ngoại đầu hung
Xuyên hạ Tăng phòng danh bất trung
Vi ngộ độc long sanh võ tử
Hốt phùng tiểu thử tịch vô cùng.
Dịch:
Trong tâm tuy kiết ngoài đầu hung
Đất xuyên phòng Tăng tên chẳng trúng
Vì gặp độc long sanh con võ
Chợt nghe chuột nhỏ lặng vô cùng.
Xét về niên số nhằm đời của ngươi, ngươi cố gắng gìn giữ. Ta cũng có cái nợ ngày trước nay cần phải trả.
Sư sang xứ Nghiệp Đô tùy nghi giáo hóa thuyết pháp độ sanh ngót ba mươi bốn năm. Lúc đó, có một văn sĩ nổi tiếng là thần đồng tên Mã Tăng Ma. Năm 21 tuổi, ông đã giảng được sách Lễ, kinh Dịch tại miền Đông Hải, thính giả đến nghe đông như chợ. Một phen gặp Sư, Tăng Ma liền xin xuất gia đầu Phật. Từ đây về sau, ông chẳng cầm đến cây viết, bỏ hết sách thế gian, chỉ một y, một bát, một tọa cụ, ngày ăn một bửa, dưới gốc cây ngủ một lần, chuyên tu hạnh Đầu Đà.
Lại có ông cư sĩ Hướng là nhà văn uyên bác, chẳng màng đến bả công danh, tánh thích rừng sâu quê vắng, đói ăn lá cây, khát uống nước giếng, làm bạn với nước biếc non xanh để di dưỡng tinh thần. Nghe Sư hoằng hóa ở Bắc Tề, ông biên thơ đến hỏi, thơ viết:
Bạch Thầy.
Theo thiển ý của tôi, người đời cảnh tạm, công danh phú quý như lùm mây nổi, lạch biển cồn dâu, đài các phong lưu như hòn bọt nước. Có cái gì là chơn thật, đáng để ta quý trọng!
Vì bởi bóng do hình mà có, vang theo tiếng mà sanh, đuổi bóng nhọc hình, chẳng biết hình là gốc của bóng; to tiếng để ngăn vang, đâu biết tiếng là cội của vang. Trừ phiền não mà thú hướng Niết-bàn, dụ bỏ hình mà tìm bóng; lìa chúng sanh mà cầu Phật quả, dụ im tiếng mà tìm vang. Cho nên biết mê ngộ một đường, ngu trí chẳng khác, không tên mà đặt tên, nhơn tên đó mà có thị phi; không lý mà tạo thành lý, nhơn lý đó mà khởi tranh luận. Huyễn hóa chẳng phải chơn, thì cái gì phải? Cái gì quấy? Hư vọng chẳng thật, thì cái gì không? Cái gì có?
Muốn đem cái biết “được mà không chỗ được, mất mà không chỗ mất” trình với Thầy mà chưa có dịp gặp. Nay thố lộ ý nầy, mong Thầy từ bi đáp cho.
Sư đáp thơ:
Bị quán lai ý giai như thật
Chơn u chi lý cảnh bất thù
Bổn mê ma-ni vị ngõa lịch
Hoát nhiên tự giác thị chơn châu
Vô minh trí huệ đẳng vô dị
Đương tri vạn pháp tất giai như
Mẫn thị nhị kiến chi đồ bối
Thân từ tá bút tác tư thơ
Quán thân dữ Phật bất sai biệt
Hà tu cánh mích bỉ vô dư?
Dịch:
Ông cư sĩ Hướng,
Xem rõ ý ông gởi đến đây
Đối lý chơn u có khác gì
Mê bảo ma-ni là ngói gạch
Bỗng nhiên giác ngộ biết chơn châu
Vô minh trí huệ đồng chẳng khác
Muôn pháp đều như, phải liễu tri
Thương kẻ chấp thường và chấp đoạn
Bày lời mượn bút viết thơ này
Quán thân với Phật không sai khác
Nhọc gì tìm kiếm Niết-bàn chi?
Ông cư sĩ Hướng được thơ Sư, đọc xong ông tìm đến đảnh lễ và thọ nhận ấn ký.
Sau nầy, Sư đổi đạo phục, giả dạng thế gian, có khi vào quán rượu, hoặc lúc đến hàng thịt, hoặc ở giữa đám đông thuyết pháp, hoặc làm người khuân vác v.v… Có người biết hỏi Sư:
– Thầy là nhà tu, tại sao làm như thế?
Sư đáp:
– Ta tự điều phục tâm, đâu có quan hệ gì đến việc của ngươi.
Sư đến huyện Quản Thành, ở trước tam quan chùa Khuôn Cứu diễn nói đạo vô thượng. Nhằm lúc ông trụ trì là Pháp Sư Biện Hòa đang giảng Kinh Niết-bàn, thính giả bên trong từ từ rút lần ra nghe Sư diễn hóa. Ông Biện Hòa bực tức mới đi cáo gian với quan Ấp Tể tên Địch Trọng Khản rằng “Sư giảng tà thuyết làm việc phi pháp”.
Địch Trọng Khản không biết nhận xét, cứ nghe bướng liền bắt Sư gia hình. Sư không đối kháng, vẫn mặc nhiên thừa nhận để trả nợ trước cho xong. Ngay lúc gia hình, Sư thị tịch, nhằm niên hiệu Khai Hoàng năm thứ 13 nhà Tùy (601 T.L).
Sư hưởng thọ 107 tuổi. Thiện tín thương xót đem di thể của Sư về chôn ở Từ Châu phía Đông Bắc huyện Phú Dương.
Đến đời vua Đức Tông nhà Đường truy phong Đại Tổ Thiền Sư./.
Phần đọc thêm:
Sư Mã Tăng Ma sau có đệ tử hiệu là Huệ Mãn. Sư bảo Huệ Mãn:
– Tâm ấn của Tổ Sư chẳng phải chuyện khổ hạnh, khổ hạnh chỉ là giúp đạo mà thôi. Nếu người khế được bản tâm, phát cái dụng tùy ý chơn quang, thì khổ hạnh như nắm đất thành vàng. Nếu người chỉ chú trọng khổ hạnh mà không rõ bản tâm, lại yêu ghét trói buộc thì khổ hạnh như đêm ba mươi đi trong đường hiểm. Ngươi muốn rõ được bản tâm, phải suy cùng xét cạn, khi gặp sắc, gặp thinh mà chưa khởi suy nghĩ, tâm ở chỗ nào? Là không chăng? Là có chăng? Đã chẳng rơi vào chỗ có, không, thì tâm chân tự sáng, thường chiếu thế gian, chưa có một mảy bụi làm gián cách, chưa từng có tướng khoảng sát-na đứt nối.
Huệ Mãn sau cũng hành hạnh Đầu Đà.
Thiền Sư Hạo Nguyệt hỏi Thiền Sư Trường Sa Cảnh Sầm rằng:
– Cổ đức nói: “Liễu tức nghiệp chướng bổn lai không, vị liễu ưng tu thường túc trái” (hai câu này trích trong “Chứng Đạo Ca” của Thiền Sư Huyền Giác). Như Tổ Sư Tử và Tổ Huệ Khả vì sao lại đền nợ trước?
Trường Sa bảo:
– Đại Đức chẳng biết bổn lai không.
Hạo Nguyệt hỏi:
– Thế nào là bổn lai không?
– Nghiệp chướng.
– Thế nào là nghiệp chướng?
– Bổn lai không.
Hạo Nguyệt lặng thinh. Trường Sa dùng kệ chỉ bày:
Giả hữu nguyên phi hữu
Giả diệt diệc phi vô
Niết-bàn thường trái nghĩa
Nhất tánh cánh phi thù.
Dịch:
Giả có vốn chẳng có
Giả diệt cũng chẳng không
Nghĩa Niết-bàn, đền nợ
Một tánh lại nào hai./.
Xem danh sách truyền thừa và di ảnh 33 vị Tổ Thiền Tông
Xem sử liệu Tổ Thiền Tông thứ 30 (Tam Tổ Thiền Tông Trung Hoa)